RSS

ดูดวงประเทศ

06 ก.ค.

6 ก.ค.51

นานๆทีผมถึงจะถามไพ่ทาโรต์ในเรื่องที่ห่างไกลจากตัวเอง เพราะปกติแล้วถ้าไม่ได้ดูดวงให้ใคร ผมมักใช้ไพ่เพื่อค้นหาสิ่งที่อยู่ในจิตใจตัวเอง หรือ healing ตัวเองซะมากกว่า ไม่ใช่ว่าทาโรต์จะทำอะไรอย่างอื่นไม่ได้นะครับ ทาโรต์ดูใจคนอื่นก็ได้ ดูอนาคตให้คนอื่นก็ได้ แต่ถ้าคนอื่นเขาไม่ได้ถาม แล้วเราเอาแต่ส่องใจดูอนาคตของเขา เราอาจจิตป่วยเพราะหมกมุ่นเรื่องคนอื่นมากเกินไปก็เป็นได้ อันนี้ฝากถึงชาวทาโรต์ ขอให้ใช้ไพ่อย่างมีสติและจิตใจเบิกบานครับ

ที่เกริ่นมาอย่างนี้ เพราะวันนี้จะขอใช้ไพ่ในเรื่องไกลตัวอีกสักครั้ง ผลัดตัวเองมานานว่าจะเช็คไพ่ดูสถานการณ์บ้านเมืองว่าเป็นอย่างไร ก็รอให้มีวันว่างๆ จิตใจปลอดโปร่งสักหน่อยค่อยมาหยิบไพ่  รู้สึกวันนี้ก็โอเคนะ คงพอจะส่องดูอะไรได้บ้าง…

ผมตั้งจิตอธิษฐานหยิบไพ่ 3 ใบ อยากรู้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองเราขณะนี้เป็นอย่างไร และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?

คำถามของผมมาจากความรู้สึกที่ตัวเองรู้ดีอยู่แล้วว่าบ้านเมืองกำลังวุ่นวาย มีการประท้วงทั้งที่เป็นประเด็นการเมือง คดีความ และปัญหาเศรษฐกิจ โดยในใจผมนั้นไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ภาพอนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ต้องการวิธีแก้ไขปัญหามากกว่า ไพ่ที่ออกมาก็เลยเป็นอย่างที่เห็นนี่แหละครับ

1.Five of Wands  2.Seven of Cups  3.The Fool

5 ไม้เท้า เป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมา คือสังคมเรามีความขัดแย้ง ดูภาพนี้แล้วชัดเจนไม่ต้องตีความเลยนะครับ ชาย 5 คน ถือไม้เท้าซัดกันนัว สังคมเรามันยุ่งเหยิงได้ถึงปานนั้น

7 ถ้วย เป็นความสับสน เลือกไม่ถูก ตัดสินใจไม่ได้ ใครไม่คุ้นกับไพ่ใบนี้ขอให้คลิกดูภาพให้ดีๆครับ สมมุติชายคนนี้เป็นประเทศไทย เขากำลังสับสนว่าจะเลือกถ้วยใบไหนดี ต้องเลือกให้ดีนะครับ อันไหนคือ “จอกศักดิ์สิทธิ์” ของพระคริสต์กันแน่ เห็นมั้ยครับมีถ้วยใบหนึ่งเป็นจอกศักดิ์สิทธิ์ ภายในถ้วยเป็นรูปพระเยซู มีรัศมีเปล่งประกายออกมา แต่กลับถูกผ้าคลุมอำพรางเอาไว้ ถ้าเลือกถูกเขาจะพบความสุขที่แท้จริง แต่ก็นั่นแหละ ในยุคนี้ความสุขคืออะไรกันแน่? ใครจะรู้ชายคนนี้อาจเลือกเอาถ้วยที่บรรจุแก้วแหวนเงินทองซึ่งหมายถึงความร่ำรวยก็เป็นได้, หรือเขาอาจเลือกช่อมะกอก สัญญลักษณ์แห่งชัยชนะและความสำเร็จ, และถ้าเขาเลือกแบบสุ่มสี่สุ่มห้าโดยไม่มองดูให้ถ้วนถี่ เขาอาจไปคว้าเอาถ้วยอสรพิษ, อสุรกาย, ปราสาทผีสิง หรือปีศาจจำแลง ที่วางอยู่รอบนอกทั้งสี่มุมก็นับเป็นความซวยของเขาแล้ว

โดยสรุปไพ่ใบนี้ไม่ได้ตัดสินว่าเราควรจะเลือกถ้วยใบไหนนะครับ มันบ่งบอกสภาวะสับสนตัดสินใจไม่ถูกมากกว่า เขาเอาสิ่งดีกับสิ่งไม่ดีมาคละเคล้ากันเพื่อแสดงว่า ถ้าเลือกดีก็ดีไป แต่ถ้าเลือกไม่ดีก็จะพบกับผลร้าย

สำหรับผมไพ่ใบนี้สะท้อนสิ่งที่เรากำลังเป็นอยู่ได้ดีมาก คนไทยเจอกับข้อมูลข่าวสารจริงบ้างลวงบ้าง หรือแม้ในข้อมูลอันเดียวกัน ก็ขึ้นอยู่กับใครเป็นคนตีความไปทางไหน คนที่ดูดีพูดจาน่าฟัง เราจะเชื่อใจเขาได้หรือไม่ เขาอาจเป็นอสรพิษที่จะมาแว้งกัดเราทีหลังก็ได้ หรือเราจะเลือกไปทางที่เล็งเห็นประโยชน์เฉพาะหน้าเอาไว้ก่อน แต่ในระยะยาวล่ะ มันจะดีไปตลอดหรือเปล่าก็ไม่รู้ มันเป็นสภาวะที่จะปักใจเชื่ออะไรได้ยากเหลือเกิน เพราะสิ่งดีๆถูกคลุกเคล้ากับสิ่งที่เป็นอันตรายจนเราไม่กล้าเสี่ยง…

เดอะ ฟูล เป็นทางออกของปัญหาครับ ไพ่ใบนี้สำคัญมาก บางคนเห็นไพ่เบอร์ศูนย์อาจแปลความว่า “ฤาประเทศไทยจะต้องเริ่มนับศูนย์กันใหม่อีกแล้ว”… 🙂  จะอะไรก็แล้วแต่ สมมุติถ้ามองเป็นไพ่อนาคต ผมยังไม่เห็นไพ่เลวร้ายปรากฏขึ้นเลยนะครับ

สำหรับวิธีแก้ปัญหานั้นผมขอแบ่งเป็นเรื่องๆเพื่อให้ครอบคลุม

1. เริ่มจากปรับความรู้สึกของผู้คนให้ผ่อนคลาย จากไพ่สองใบแรกแสดงว่าผู้คนเริ่มเครียดและสับสน ดังนั้น เดอะ ฟูล จึงปรากฏขึ้นเพื่อชักชวนให้เราทำจิตใจให้เบิกบาน มองโลกในแง่ดี ขึ้นชื่อว่าโลกมนุษย์ย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นได้เสมอ แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องไปเครียดกับมันจนเกินไป จงทำใจให้เป็นอิสระจากปัญหาต่างๆ ซึ่งงานนี้น่าจะเป็นภาระของกรมสุขภาพจิตที่จะมีนโยบายอะไรออกมาในเชิงรุก อย่าตั้งรับเพียงอย่างเดียว

2. การตัดสินใจเลือกเดินไปทางใดนั้น ผมเสนออย่างนี้ครับ จากไพ่ใบที่สอง มีถ้วยให้เราเลือกทั้งวัตถุของมีค่า คุณธรรมความดีงาม และอบายมุขสิ่งเลวร้าย แต่คำแนะนำออกมาเป็น เดอะ ฟูล ซึ่งเป็นไพ่ของความไม่โลภอย่างยิ่ง เดอะ ฟูล เป็นเพียงเด็กพเนจร เขามีสัมภาระติดตัวเพียงห่อผ้าเล็กๆ ดังนั้นผมแนะนำว่าอย่าเลือกเดินไปในทางละโมบ อย่ามองเห็นแก่ผลประโยชน์เฉพาะหน้า หรือมุ่งแต่จะเดินไปหาความร่ำรวย ระวังจะไปผิดทางนะครับ ขอให้มักน้อยเข้าไว้ครับ เชื่อผมเถอะ ถ้าจะดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ ก็ขอให้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงดีที่สุดครับ ทำอะไรขอให้อยู่ในเหตุในผล พอประมาณ ไม่โลภ

3. การเมืองไม่ควรยึดกรอบความคิดหรือกติกาเดิมๆ ซึ่งเรื่องนี้อาจใหญ่เกินความรู้และสติปัญญาของผมจะระบุอะไรให้ชัดเจน บอกได้แค่ว่าเราต้องคิดอะไรใหม่ๆ สิ่งที่เรายังไม่เคยทำ ต้องคิดค้นมันขึ้นมาใหม่ ไม่จำเป็นต้องทำให้อยู่ในรูปในรอยตามตำราประเทศอื่น ขอให้ทำไปตามสัญชาตญาณ และธรรมชาติของเราเอง (และแน่นอน ต้องไม่คิดขึ้นจากความโลภของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง)

4. ผมเห็นลูกสุนัขสีขาวในไพ่เดอะ ฟูล ความจริงมันเป็นสัญลักษณะของความไร้เดียงสาและสัญชาตญาณของมนุษย์ แต่มันก็ชวนให้ผมนึกไปถึง “หมาเฝ้าบ้าน” ซึ่งหมายถึงสื่อมวลชนในประเทศนี้ด้วย สุนัขสีขาวทำให้ผมนึกถึง “สื่อสร้างสรรค์” เมืองไทยมีสื่ออยู่มากมาย แต่สื่อของเราทำงานกันไม่ค่อยสร้างสรรค์รึเปล่า? ผมอยากเห็นเรามีสื่อสีขาวเยอะๆ เป็นสื่อที่ช่วยกันเสนออะไรให้คนเกิดความคิดสีขาว มองโลกในแง่บวก เพราะเมื่อผู้คนพากันคิดอะไรบวกๆ มันก็จะส่งผลดีต่อประเทศในที่สุด

5. เกี่ยวกับเรื่องพลังงาน ความพยายามคิดค้นพลังงานทางเลือกใหม่ๆ เป็นสิ่งที่ถูกทางแล้วนะครับ อีกประเด็นหนึ่ง เดอะ ฟูล นั้นมีลักษณะฟุ้งกระจายออก น่าจะเกี่ยวข้องกับก๊าซธรรมชาติ มีโอกาสที่เราจะขุดพบก๊าซธรรมชาติที่ไหนอีกหรือไม่ (จะเกี่ยวกับตรงตะเข็บชายแดนไทยกัมพูชารึเปล่าไม่แน่ใจ) นอกจากนั้น ตามภาพใบนี้ เด็กหนุ่มกำลังอ้าแขนรับแสงแดด ก็น่าจะเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย รัฐบาลน่าจะให้ความรู้กับชาวบ้านให้มากขึ้นว่าเราสามารถใช้ประโยชน์อะไรจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้บ้าง อย่างที่ผมเคยเห็นข่าวคนเอาแสงอาทิตย์มาย่างไก่ขาย เห็นมีตู้อบพลังแสงอาทิตย์ และอื่นๆ ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้ยังกระจัดกระจายอยู่ ถ้ามีการรวบรวมแล้วเผยแพร่ออกไป ทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากแสงอาทิตย์กันอย่างจริงจังก็จะดีไม่น้อย

ฯลฯ…

เนื่องจากว่า The Fool เป็นไพ่ใบสำคัญที่ตีความได้กว้างขวาง และเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของส่วนรวม ผมเลยไม่อยากตีความเอาเองคนเดียว จึงขอนำกรอบความหมายของ เดอะ ฟูล จากเว็บไซต์ www.learntarot.com มาแปะไว้ให้เห็นแนวทาง สำหรับคนที่ไม่เคยเรียนทาโรต์ก็จะได้ช่วยกันคิดหาทางออกให้ประเทศชาติไปพร้อมๆกันด้วยครับ

The Fool

beginning
entering a new phase
striking out on a new path
expanding horizons
starting something new
beginning an adventure
going on a journey
heading into the unknown

being spontaneous
living in the moment
letting go of expectations
doing the unexpected
acting on impulse
feeling uninhibited
surprising someone
feeling carefree

having faith
trusting the flow
staying open
letting go of worry and fear
feeling protected and loved
living in joy
recapturing innocence
believing

embracing folly
accepting your choices
taking the “foolish” path
pursuing a pipe dream
being true to yourself
taking a “crazy” chance
trusting your heart’s desire

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน กรกฎาคม 6, 2008 นิ้ว Healing Tarot

 

ใส่ความเห็น